Thời gian: ½ ngày
Địa điểm: Tại nhà trường
1. Mục đích, ý nghĩa của chương trình.
1.1. Qua hoạt động giáo dục trải nghiệm với STEAM
- Giúp học sinh phát triển các năng lực đặc thù: Năng lực thích ứng cuộc sống; năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động; năng lực định hướng nghề nghiệp.
- Biết vận dụng kiến thức các môn học: Toán, Hình học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Mĩ thuật… để xây dựng quy trình điều chế, thiết kế sản phẩm.
- Học sinh được rèn các kỹ năng: Điều chế dung dịch, kỹ năng thực hành khi thao tác lắp đặt các bộ phận của sản phẩm …, phát triển kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, hợp tác.
- Tạo cảm hứng sáng tạo, đam mê, thích thú với khoa học, công nghệ cho học sinh. Giúp học sinh tích cực hơn trong việc tìm tòi sáng tạo.
- Giáo dục truyền thống văn hóa của dân tộc, có ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc.
- Rèn luyện sức khỏe, và trí tuệ, làm việc nhóm, xây dựng tinh thần đoàn kết tập thể.
- Ôn tập, củng cố và khắc sâu các kiến thức về Lịch sử, Địa lí, GDCD, VHXH đã được học trong nhà trường.
2. Cách thức tổ chức
- Thời gian tổ chức 01 buổi: Giao động từ 180- 210 phút.
- Không gian tổ chức được bố trí trong lớp học và ngoài sân trường (có căng bạt để che nắng, mưa khi hoạt động).
- Học sinh toàn trường được chia thành các đội nhỏ (theo đơn vị lớp). Mỗi đội sẽ có 1 GVCN hoặc GV phụ trách dẫn học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm. Tại mỗi hoạt động trải nghiệm có 1 HLV/HDV chốt điểm để hướng dẫn học sinh thực hiện.
- Bố trí, sắp xếp các hoạt động. Đối với các trường có số lượng học sinh tham gia từ 600- 800 học sinh được bố trí sắp xếp cụ thể như sau:
3. Nội dung chương trình
Start: Các em học sinh tập trung trước sân khấu, cùng khởi động bằng vũ điệu dân vũ sôi động. Sau đó, nghe phổ biến chương trình, chia đội tham gia các phần hoạt động sau:
PHẦN 1: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRẢI NGHIỆM VỚI STEAM
Các em học sinh sẽ vận dụng kiến thức các môn học: Vật lí, Hóa học, Toán, Hình học, Sinh học, Công nghệ để thực hiện các hoạt động sau:
1- Chế tạo nhiệt kế: Các em học sinh được hướng dẫn vận dụng kiến thức các môn học (Vật lí 6, Mĩ Thuật 6…), hướng dẫn các bước thực hiện để chế tạo ra chiếc nhiệt kế để đo nhiệt độ nước, không khí.
2- Chế tạo mô hình chiếc dù bay: Các em học sinh được hướng dẫn vận dụng kiến thức các môn học (Vật lí 6, Vật lí 8, Toán 8, Mĩ Thuật 6…), hướng dẫn các bước thực hiện để chế tạo ra mô hình chiếc dù bay. Sản phẩm do các em chế tạo sẽ được các em mang về làm kỷ niệm.
PHẦN 2: TRẢI NGHIỆM VĂN HÓA DÂN GIAN
1. Trải nghiệm viết thư pháp Việt. Các em học sinh sẽ được tìm hiểu nghệ thuật viết thư pháp Việt sau đó trải nghiệm viết thư pháp Việt với các chữ An, Phúc, Trí, Đạt…
2. Trải nghiệm làm tranh dân gian Đông Hồ. Các em học sinh sẽ được tìm hiểu quy trình, nghệ thuật làm tranh dân gian Đông Hồ, tìm hiểu ý nghĩa của một số bức tranh Đông Hồ nổi tiếng. Sau đó tự tay in cho mình bức tranh dân gian Đông Hồ mang về làm kỷ niệm.
3. Trải nghiệm gói bánh gai. Các em sẽ tìm hiểu về nguyên liệu, quy trình làm bánh gai sau đó trải nghiệm gói bánh gai và cho vào luộc/ hấp đợi cho bánh chín rồi thưởng thức.
4. Trải nghiệm các trò chơi dân gian đặc sắc như: Ném còn; Bắt chạch trong chum; Bịt mắt đập chiêng/niêu; Bịt mắt bắt vịt.
5- Tìm hiểu nghệ thuật và giao lưu, trải nghiệm hát Quan họ….
6- Rung Chuông vàng theo chủ đề tìm hiểu Văn hóa truyền thống Việt Nam.
TỔNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH
1- Trao thưởng cho các lớp đạt điểm cao nhất trong hoạt động trải nghiệm.
2- Trao thưởng cho học sinh đạt giải trong cuộc thi Rung Chuông vàng.
3- Đại diện học sinh phát biểu cảm nghĩ và trình bảy những vấn đề tiếp thu được sau buổi trải nghiệm.
4- BGH nhà trường phát biểu tổng kết chương trình và giao nhiệm vụ học tập.
KINH PHÍ THAM GIA: LIÊN HỆ
* Kinh phí bao gồm:
- Phông, bạt, loa máy, thiết bị, đạo cụ, nhân lực phục vụ tổ chức, điều hành chương trình.
- Đồ dùng, đạo cụ tổ chức chương trình, trang phục thi Rung chuông vàng (Cho học sinh lọt vào vòng chung kết), phần thưởng cho các lớp đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động trải nghiệm và học sinh đạt giải trong cuộc thi Rung chuông vàng.
- Phần ăn nhẹ, thuốc men, phương tiện sơ cứu khẩn cấp.
* Kinh phí không bao gồm:
- Chi phí thuê trang phục biểu diễn văn nghệ.
- Chụp ảnh, quay phim ghi hình tư liệu.
- Nước uống (Học sinh sử dụng nước uống tại trường).
- Các chi phí khác ngoài phạm vi nội dung chương trình.
Hỗ trợ khách hàng: 02253.812.868
0888.10.19.19