Thời gian: ½ ngày
Địa điểm: Tại nhà trường
1. Mục tiêu:
Chương trình trải nghiệm theo chủ đề “Thiệp hoa ảo diệu”, giúp học sinh:
- Phát triển các năng lực thích ứng cuộc sống; năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động.
- Biết vận dụng kiến thức môn Toán, Thủ công, Mĩ thuật… để xây dựng, thiết kế sản phẩm.
- Giáo dục truyền thống văn hóa của dân tộc, có ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc.
- Xây dựng kỹ năng tự phục vụ, chăm sóc bản thân.
- Rèn luyện sứa khỏe, và trí tuệ, làm việc nhóm, xây dựng tinh thần đoàn kết tập thể.
- Rèn luyện tính nhanh nhẹn, khéo léo, tạo tinh thần thoải mái sau những giờ học căng thẳng.
- Ôn tập, củng cố và khắc sâu các kiến thức về lịch sử, địa lí địa phương, …đã được học trong nhà trường.
2. Cách thức tổ chức
- Thời gian tổ chức 01 buổi: Dao động từ 04- 05 tiếng.
- Không gian tổ chức được bố trí trong lớp học và ngoài sân trường, có căng bạt để che nắng, mưa khi hoạt động.
- Học sinh toàn trường được chia thành các đội nhỏ (theo đơn vị lớp). GVCN hoặc GV phụ trách dẫn học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm. Tại mỗi hoạt động trải nghiệm có 1 HLV/ HDV chốt điểm để hướng dẫn học sinh thực hiện.
- Bố trí, sắp xếp các hoạt động. Đối với các trường có số lượng học sinh tham gia từ 600- 800 học sinh được bố trí sắp xếp cụ thể như sau:
Start : Các em HS tập trung trước sân khấu cùng khởi động với vũ điệu dân vũ sôi động. Sau đó, nghe phổ biến chương trình, chia đội tham gia các phần hoạt động sau :
3. Nội dung chương trình
PHẦN 1 : HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRẢI NGHIỆM VỚI STEAM
1. Hình tròn ảo thuật : Giúp các em HS vận dụng kiến thức các môn Toán, Thủ công, Mĩ thuật để tự tay chế tạo cho mình một đồ chơi biến ảo.
2- Làm tranh gắn hạt: Dưới sự hướng dẫn, các em HS sẽ tự tay tạo cho mình những bức tranh gắn hạt ngộ nghĩnh, dễ thương.
3. Thiệp hoa ảo diệu : Giúp các em HS vận dụng kiến thức các môn Toán, Thủ công, Mĩ thuật để làm ra các tấm thiệp và hoa.
4. Tái chế rác thải nhựa : Từ những chai nhựa bỏ đi, có hại với môi trường, các em HS sẽ tự tay chế tạo thành vật dụng hữu ích.
PHẦN 2: TÌM HIỂU VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG
- Các em HS được tìm hiểu nội dung, ý nghĩa một số bức Tranh dân gian Đông Hồ nổi tiếng, tìm hiểu kỹ thuật chế tạo và nhận các bức tranh Đông Hồ để tô màu mô phỏng.
- Tìm hiểu nghệ thuật thư pháp Việt, trải nghiệm viết thư pháp Việt. (Các em sẽ được mang sản phẩm trải nghiệm của mình về làm kỉ niệm).
PHẦN 3: TRẢI NGHIỆM ẨM THỰC
Trong phần này các em HS sẽ tự tay chế biến và thưởng thức món bánh mì.
PHẦN 4: TRẢI NGHIỆM CÁC TRÒ CHƠI DÂN GIAN
Các em HS được trải nghiệm các trò chơi dân gian đặc sắc như: Ném còn, Bắt chạch trong chum, Bịt mắt đập chiêng/niêu, Kéo co…
PHẦN 5: TÌM KIẾM TRẠNG NHÍ
Kết thúc các hoạt động trải nghiệm, HS toàn trường tập trung tại khu vực sân khấu, tham gia các hoạt động:
1. Giao lưu văn nghệ giữa các lớp.
2. Tìm kiếm Trạng nguyên nhí qua trò chơi Rung Chuông Vàng theo chủ đề tìm hiểu về vệ sinh môi trường, văn hóa, lịch sử đất nước và địa phương.
PHẦN 6: TỔNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH
1. Trao thưởng cho các lớp đạt được điểm cao nhất trong hoạt động trải nghiệm và HS đạt giải trong cuộc thi Rung Chuông Vàng.
2. Đại diện học sinh phát biểu cảm nghĩ và những vấn đề tiếp thu được sau chuyến trải nghiệm.
3. BGH nhà trường phát biểu tổng kết chương trình và giao nhiệm vụ học tập cho học sinh.
Kết thúc chương trình.
KINH PHÍ THAM GIA: LIÊN HỆ
* Kinh phí bao gồm:
- Phông, bạt, loa máy, thiết bị, đạo cụ, nhân lực phục vụ tổ chức, điều hành chương trình.
- Đồ dùng, đạo cụ tổ chức chương trình, trang phục thi Rung chuông vàng (Cho học sinh lọt vào vòng chung kết), phần thưởng cho các lớp đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động trải nghiệm và học sinh đạt giải trong cuộc thi Rung chuông vàng.
- Phần ăn nhẹ, thuốc men, phương tiện sơ cứu khẩn cấp.
* Kinh phí không bao gồm:
- Chi phí thuê trang phục biểu diễn văn nghệ.
- Chụp ảnh, quay phim ghi hình tư liệu.
- Nước uống (Học sinh sử dụng nước uống tại trường).
- Các chi phí khác ngoài phạm vi nội dung chương trình.
Hỗ trợ khách hàng: 02253.812.868
0888.10.19.19