Thời gian: ½ ngày
Địa điểm: Tại nhà trường
1. Mục đích, ý nghĩa của chương trình.
Chương trình trải nghiệm giúp HS:
- Phát triển các năng lực thích ứng cuộc sống; thiết kế và tổ chức hoạt động.
- Giúp học sinh phát hiện và phát huy khả năng, năng lực của bản thân.
- Xây dựng kỹ năng tự phục vụ, chăm sóc bản thân, ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và bảo vệ môi trường.
- Nâng cao hiểu biết về pháp luật giao thông đường bộ, ý thức trong tham gia giao thông văn minh, an toàn.
- Giáo dục truyền thống văn hóa của dân tộc, có ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc.
- Rèn luyện sức khỏe, và trí tuệ, làm việc nhóm, xây dựng tinh thần đoàn kết tập thể.
- Rèn luyện tính nhanh nhẹn, khéo léo, tạo tinh thần thoải mái sau những giờ học căng thẳng.
- Tiếp cận với hình thức học tập theo mô hình giáo dục STEAM. Biết vận dụng kiến thức các môn học: Toán, Thủ công, Mỹ thuật để thiết kế ra sản phẩm.
- Ôn tập, củng cố và khắc sâu các kiến thức về lịch sử, địa lí địa phương và văn hóa truyền thống của dân tộc … đã được học trong nhà trường.
2. Cách thức tổ chức
- Thời gian tổ chức ½ ngày: Dao động khoảng 180- 230 phút.
- Không gian tổ chức được bố trí trong lớp học và ngoài sân trường (có căng bạt để che nắng, mưa khi hoạt động).
- Học sinh toàn trường được chia thành các đội nhỏ (theo đơn vị lớp). Mỗi đội sẽ có 1 GVCN hoặc GV phụ trách dẫn học sinh tham gia các hoạt động. Tại mỗi hoạt động trải nghiệm có 1 HLV/ HDV chốt điểm để hướng dẫn học sinh thực hiện.
Start: Các em HS tập trung trước sân khấu cùng khởi động bằng các vũ điệu dân vũ sôi động. Sau đó, nghe phổ biến chương trình, chia đội tham gia các phần hoạt động sau :
PHẦN 1 : HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Các em HS được học tập và trải nghiệm qua các hoạt động sau:
Hoạt động 1. Tập làm chiến sĩ: Các em HS sẽ được hóa thân thành các chú Bộ đội vượt qua các thử thách.
Hoạt động 2. Rèn kĩ năng tự phục vụ bản thân qua hoạt động Chế biến và thưởng thức món bánh mì.
Hoạt động 3. Rèn kỹ năng tự vệ trước các tình huống nguy cấp (như bị bắt cóc, bị bắt nạt, xâm hại…).
Hoạt động 4. Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ qua Lớp học “An toàn giao thông”.
Hoạt động 5. STEAM - Tái chế rác thải nhựa: Từ những chai nhựa bỏ đi, nguy hại với môi trường, các em học sinh sẽ vận dụng kiến thức đã học trong các môn Toán, Mĩ thuật, Thủ công để tạo ra vật dụng hữu ích.
Hoạt động 6. Thư pháp Việt : Tìm hiểu nghệ thuật Thư pháp Việt, trải nghiệm viết Thư pháp
Hoạt động 7. Tập làm cầu thủ: Các em học sinh sẽ hóa thân thành các cầu thủ, tranh tài trên sân
Hoạt động 8. Trải nghiệm các trò chơi dân gian đặc sắc: Bịt mắt bắt vịt, Bịt mắt đập niêu/chiêng, Ném còn, Bắt chạch trong chum, Kéo co…
PHẦN II: TÌM HIỂU LỊCH SỬ
Kết thúc các hoạt động trải nghiệm, HS toàn trường tập trung tại khu vực sân khấu, tham gia các hoạt động:
1. Giao lưu văn nghệ giữa các lớp.
2. Trình diễn thời trang theo dòng lịch sử...
3. Tham gia cuộc thi Rung Chuông Vàng với chủ đề tìm lịch sử đất nước và địa phương.
PHẦN III: TỔNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH
1. Trao thưởng cho các lớp đạt được điểm cao nhất trong hoạt động trải nghiệm và những HS đạt giải trong cuộc thi Rung Chuông Vàng.
2. Đại diện học sinh phát biểu cảm nghĩ và những vấn đề tiếp thu được sau chuyến trải nghiệm.
3. BGH nhà trường phát biểu tổng kết chương trình và giao nhiệm vụ học tập cho học sinh.
Kết thúc chương trình.
KINH PHÍ THAM GIA: LIÊN HỆ
* Kinh phí bao gồm:
- Phông, bạt, loa máy, thiết bị, đạo cụ, nhân lực phục vụ tổ chức, điều hành chương trình.
- Đồ dùng, đạo cụ, trang phục thi Rung chuông vàng (Cho học sinh lọt vào vòng chung kết), phần thưởng cho các lớp đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động trải nghiệm và học sinh đạt giải trong cuộc thi Rung chuông vàng.
- Phần ăn nhẹ (mỗi học sinh một phần bánh mì pate), chi phí hoạt động STEAM, phương tiện sơ cứu khẩn cấp.
Kinh phí không bao gồm:
- Chi phí thuê trang phục biểu diễn văn nghệ.
- Chụp ảnh, quay phim ghi hình tư liệu.
- Nước uống (Học sinh sử dụng nước uống tại trường).
- Các chi phí khác ngoài phạm vi nội dung chương trình.
Hỗ trợ khách hàng: 02253.812.868
0888.10.19.19